ปัญหา NOTEBOOK  

Posted in

เปิดสวิตช์เครื่อง แต่ไฟไม่ติด และไม่ทำงาน
.....ปัญหาแบบนี้มีให้เห็นกันบ่อยๆ ตั้งแต่ลืมใส่ก้อนแบตเตอรี่ลงไป...เสียบสายเพาเวอร์เข้ากับตัวอะแดปเตอร์ไม่แน่นพอ อันนี้เจอประจำ เพราะโน้ตบุ๊กบางยี่ห้อเลือกใช้อะแดปเตอร์โนเนมเพื่อลดต้นทุน ดังนั้น อุปกรณ์จึงไม่เป็นมาตรฐานเท่าที่ควร เวลาเสียบสายเพาเวอร์เข้ากับอะแดปเตอร์มักจะเข้าไปไม่สุด ทำให้ไฟไม่เข้า เปิดเครื่องไม่ติดนั่นเอง นอกจากนี้ยังพบว่าปุ่มสวิตซ์ Power ก็อาจจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งก็ได้ เพราะถ้าหากหน้าสัมผัสชำรุดเสียหายก็อาจเป็นสาเหตุทำให้มันเปิดเครื่องไม่ติดด้วยเช่นกัน ดังนั้น สำรวจกันก่อนเปิดเครื่องนะคะ

เกิดอะไรขึ้น ไฟติดแต่เครื่องดับ
.....ทันทีที่คุณกดสวิตซ์เปิดเครื่อง หากไม่มีอะไรผิดปกติไฟหน้าเครื่องก็จะติด พร้อมกับหน้าจอที่แสดงการบูตเข้าวินโดวส์ แต่ถ้าเปิดสวิตซ์แล้วมีแต่ไฟติด แต่ซีพียูหรือเครื่องไม่ทำงานละก็ ให้ลองเช็คเกี่ยวกับระบบไฟ คุณอาจจะถอดแบตเตอรี่ออกก่อน แล้วใช้อะแดปเตอร์แทน ถ้ามันกลับมาเป็นปกติแล้วค่อยใส่แบตเตอรี่กลับเข้าไป แต่ถ้ายังไม่หายให้ลองเปิดฝาด้านหลัง ถอดแรมออกมาเช็คทำความสะอาด ถ้าเป็นไปได้ถอดฮาร์ดดิสก์ออกมาด้วยก็ดี แล้วค่อยใส่กลับเข้าไปใหม่
เปิดเครื่องแล้ว แต่มันติดๆ ดับๆ

หากใช้งานไปสักพักแล้วเครื่องดับขึ้นมาทันที หรือไฟตกเหมือนกับแบตเตอรี่ใกล้จะหมด
.....ถ้าเป็นแบบนี้ ลองตรวจสอบดูก่อนว่าปลั๊กไฟมีปัญหาหรือไม่ แนะนำว่าตรวจดูแบตเตอรี่ด้วย ว่าร้อนผิดปกติ หรือไม่ร้อนเลยหรือไม่ เพราะหากไฟไม่เข้าแบตเตอรี่จะไม่ร้อนเลย หรือหากแบตเตอรี่ชำรุดหรือเสียหายก็จะร้อนมากผิดปกติ ให้รีบถอดออกทันที แล้วเช็คว่ามีรอยรั่วออกมาจากแบตเตอรี่หรือไม่
เครื่องไม่ยอมชัตดาวน์

ผู้ใช้โน้ตบุ๊กเป็นประจำ อาจพบว่าบางครั้งเวลาที่คุณใช้งานแล้ว และสั่งชัตดาวน์เครื่องตามปกติ แต่ปากฎว่าเครื่องไม่ยอมปิดให้ ไม่ว่าจะกดปุ่ม Ctr+Alt+Del แล้วเลือก Turn Off ก็ยังปิดไม่ได้จริงๆ ก็มีวิธีสุดท้ายมานำเสนอคะ นั้นคือ ถอดแบตเตอรี่ออกซะเลย เวลาเปิดฝาครอบต้องระวังนิดหนึ่งนะคะ และค่อยๆ ดึงแบตเตอรี่ออกมา

เสียบอะแดปเตอร์ชาร์จค้างไว้ตลอดเวลามีผลอย่างไร
.....มีหลายคนที่ไม่เคยถอดแบตเตอรี่ออกจากเครื่องเลย ถึงแม้จะนั่งอยู่ในบ้านแล้วเสียบอะแดปเตอร์ด้วยก็ตาม แต่ก็ไม่ถอดแบตเตอรี่ออก แบบนี้ถือว่าไม่มีผลเสียหายคะ ดีเสียอีกเวลาที่เกิดไฟดับขึ้นมา หรือมีไฟตก หากถอดแบตเตอรี่ออกไป แต่ยังไม่ได้เซฟงานแบบนี้ ก็แย่แน่ ๆ ดังนั้น โน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ ๆมีระบบป้องกันแบตเตอรี่ คุณจึงไม่ต้องห่วงเรื่องการเสียบแบตเตอรี่ค้างเอาไว้ตลอดเวลาเลย

เราจะมีวิธียืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้อย่างไรบ้าง
.....วิธีแรกไม่ควรเก็บแบตเตอรี่หรือแม้แต่ใช้โน้ตบุ๊กในที่ ที่มีอุณหภูมิสูงๆ เป็นเวลานาน ๆ อุณหภูมิที่ช่วยรักษาสภาพของแบเตอรี่เอาไว้ได้ยาวนาน คือ ประมาณ 25 องศา ถ้าคุณอยู่ในห้องแอร์ก็สบายเลยละ นอกจากนี้ยังมีเคล็ดลับในการชาร์จไฟด้วย นั่นคือ ไม่ควรใช้แบตเตอรี่จนหมดเกลี้ยงแล้วค่อยชาร์จไฟ ให้ใช้เพียงแค่ 50-60 % แล้วเริ่มขาร์จจะดีกว่า เพราะการที่เราเสียเวลาชาร์จไฟนาน ๆนั้นหมายถึงความร้อนสะสมและการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ที่ลดลงไปด้วย

ปุ่มค้างหลายอัน เปลี่ยนอะไหล่ทำได้ไหม
.....ใครที่มือหนัก เวลากด Enter ชอบเคาะแรงๆ หรือชอบพิมพ์งานหนักๆ ด้วยแรงกดแบบเน้นๆ คุณอาจพบว่าเมื่อเวลาผ่านไปปุ่มคีย์ต่างๆ บนโน้ตบุ๊กจะไม่เด้งตอบสนองกับนิ้วเหมือนเดิม หรืออาจจะจมค้างหลายอันถ้าคุณเริ่มรู้สึกว่าปุ่มกดทำงานแย่มาก ก็สามารถเปลี่ยนอะไหล่ได้ทั้งชุดคะ หรือใครจะแกะปุ่มออกมา แล้วทำความสะอาดลูกยางหรือสปริงดูก็ได้เช่นกัน ดีเสียอีกตรวจทานก่อนด้วยตัวเอง ดีกว่าเสียเงินไปฟรีๆ โดยไม่รู้ว่ามันพังจริงหรือไม่

อ้างอิงจากหนังสือ Computer.today

This entry was posted on 23:21 and is filed under . You can leave a response and follow any responses to this entry through the สมัครสมาชิก: ส่งความคิดเห็น (Atom) .

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น