สุดยอดอาหารเสริมสำหรับเด็กอ่อนวัย 0-1 ขวบ  

Posted in


0-4 เดือน ควรให้กินนมแม่อย่างเดียว หลัง 4 เดือนแล้วจึงค่อยเพิ่มอาหาร เสริมชนิดอื่น

4 เดือนขึ้นไป ให้ข้าวบดละเอียดกับน้ำแกงจืดและตับบด หรือจะเป็นกล้วยน้ำหว้าสุก ครูด 1 ผล แล้วเสริมด้วยนมแม่

5 เดือน ให้เนื้อปลาเป็นอาหารเสริม โดยบดละเอียด 1-2 ช้อนโต๊ะและผสม ข้าวตุ๋นและน้ำซุป แล้วตามด้วยนม

6 เดือน ให้โปรตีนพวก ตับ หมู ไก่ เนื้อ ไข่แดง โดยบดหรือสับละเอียดแล้วตุ๋น ผสมกับข้าวต้มเปื่อย ซึ่งอาจใส่ผักลงไปด้วย ให้กินวันละ 1-2 ช้อนโต๊ะ แล้วตามด้วยนมแม่

7 เดือน อวัยวะย่อยของเด็กวัยนี้เริ่มแข็งแรงขึ้น ดังนั้นสามารถให้กินอาหาร เนื้อสัตว์ได้ทุกชนิด แต่ต้องต้มให้เปื่อยร่วมกับผักใบเขียว จะใส่ไข่ก็ได้ โดยให้กินครั้งละประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ

8-9 เดือน ให้เพิ่มอาหารแทนนมเป็น 2 มื้อ และให้ไข่ทั้งฟองและให้นม วันละ 4-5 ครั้ง ครั้งละ 5-6 ออนซ์ ผลไม้อื่นที่กินได้ เช่น มะละกอ ส้ม องุ่น

อายุ 10-12 เดือน สามารถกินอาหารแทนนมได้ทั้ง 3 มื้อ ให้ไข่ได้ทั้งฟอง กินผักใบเขียว เช่น ตำลึง ผักกาดขาว ผักทองหรือแครอดสลับกัน หรือจะให้ผลไม้สุก 3-4 ชิ้นก็ได้เช่นกัน

เมื่อเด็กย่างเข้าขวบปีที่ 2 จะสามารถกินอาหารได้เหมือนกับผู้ใหญ่ แต่ควรแยก อาหารเป็นมื้อย่อยๆ สัก 5-6 มื้อ เด็กในวัยนี้ ต้องการพลังงานมาก เป็นพิเศษ เพื่อใช้ในการเจริญเติบโต ดังนั้น อาหารหลักของลูกวัยนี้ ควรเป็นพวกคาร์โบไฮเดรต เนื้อสัตว์ ปลา ถั่ว นม ( เด็กในวัยที่ต่ำกว่า 5 ขวบ ควรดื่มนมวันละประมาณ 600 มล.) ผัก ผลไม้ ซึ่งวิธีปรุงอาหารให้เด็กวัยนี้ควรเป็นการต้ม นึ่ง ย่างหรือปิ้ง จะเหมาะกว่าการผัดหรือทอด

อ้างอิงจาก Guidebook for Health and Wellness โดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด

This entry was posted on 05:54 and is filed under . You can leave a response and follow any responses to this entry through the สมัครสมาชิก: ส่งความคิดเห็น (Atom) .

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น