เมนูผิวสวย  

Posted in

สำหรับวัยรุ่นที่เป็นสิว วิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดจากอาหารที่กินเข้าไปสามารถช่วยให้ระดับฮอร์โมนในร่างกายสมดุลขึ้นได้ มีดังนี้

วิตามินเอ เป็นวิตามินที่มีความสำคัญกับผิวพรรณมาก และยังช่วยลดการผลิตน้ำมันหรือซีบัมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมด้วย วิตามินเอ มีมากในแครรอต ฟักทอง มะละกอ ตำลึง มะม่วงสุก กล้วย มันเทศ

วิตามินบี6 เป็นวิตามินที่ช่วยให้ฮอร์โมนในร่างกายสมดุล และยังช่วยควบคุมการเกิดสิว รวมทั้งอาการเจ็บหน้าอกหรือหงุดหงิดก่อนมีประจำเดือนอีกด้วย วิตามินบี 6 พบมากในข้าวซ้อมมือ เนื้อ ตับ ไต อะโวกาโด เมล็ดทานตะวัน ปลาแซลมอล เป็นต้น

อาหารที่มีธาตุสังกะสี จะช่วยลดการเกิดสิว และทำให้การดูดซึมวิตามินเอจากอาหารเข้าสู่ร่างกายได้ดีขึ้น ผิวพรรณจึงดูเนียนเรียบขึ้น ธาตุสังกะสีพบมากในข้าวซ้อมมือ อาหารทีมีส่วนประกอบของยีสต์ เช่น ขนมปัง ข้าวหมาก อาหารทะเล เสื้อสัตว์

อาหารที่มีกรดไขมันโอเมกา-3 กรดไขมันชนิดนี้ จะทำให้ต่อมไขมันบนใบหน้าผลิตน้ำมันได้น้อยลง จึงลดการอุดตันที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว โอเมกา-3 พบมากในปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลาทู เป็นต้น

กินอาหารที่มีกากใยสูง เพื่อช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น เช่นผักผลไม้สดทุกชนิด

This entry was posted on 23:05 and is filed under . You can leave a response and follow any responses to this entry through the สมัครสมาชิก: ส่งความคิดเห็น (Atom) .

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น