แบตเตอรี่เมนบอร์ดเสื่อม  

Posted in

.....หากคุณบูตเข้าวินโดวส์และพบว่านาฬิกาที่ตรง System Tray ( มุมขวาล่าง ) แสดงเวลาผิดพลาดเยอะๆ สาเหตุอาจมาจากแบตเตอรี่ที่อยู่ที่เมนบอร์ด เริ่มหมดอายุ หรือเสื่อมแล้วนั่นเอง คุณก็เพียงแกะแบตเตอรี่ก้อนกลมๆ นั้นออกมาและไปหาซื้อมาใหม่ และนำใส่เข้าไปที่เดิม หลังจากนั้นคุณจะต้องเข้าไปปรับตั้งเวลาในไบออสใหม่เสียก่อนที่จะมาปรับที่วินโดวส์

.....ตรวจสอบหาข้อผิดพลาดและ Bad Sector บนฮาร์ดดิสก์
Bad Sector คือส่วนผิดพลาดที่อยู่บนฮาร์ดดิสก์ โดยสามารถเกิดขึ้นได้จากความผิดพลาดในการทำงานของตัวฮาร์ดดิสก์เอง รวมถึงความผิดพลาดในการทำงานของซอฟแวร์บางตัวด้วย ซึ่งการตรวจสอบเบื้องต้นทำได้ด้วยการสั่ง Check Disk บนวินโดว์เอง โดยคลิ้กขวาที่ไดรฟ์ที่ต้องการจะตรวจสอบ เลือกที่ Properties คลิ้กที่ Tools คลิ้กที่ Check Now ใต้หัวข้อ Error-checking และทำการรีบูตเครื่อง
แก้ปัญหา Bad Sector บนฮาร์ดดิสก์

ถ้าเป็น Bad Sector ที่ถูกมาร์กโดยซอฟต์แวร์อย่างวินโดวส์เอง คุณสามารถแก้ Bad Sector ด้วยการคลิ้กขวาที่ไดรฟ์ที่ต้องการ เลือกที่ Properties คลิ้กที่ Tools คลิ้กที่ Check Now ให้สังเกตภายใต้หัวข้อ Error-checking นั้น ให้ติ๊กเลือกตัวเลือกที่มีอยู่ทั้งสองตัวด้วยนั่นคือ

Automatically fix file system errors และ Scan for and attempt recovery of bad sectors หรืออีกวิธีในกรณีที่สาหัสมาก ๆ ก็คือการทำ Low Level Format ซึ่งคุณสามารถหาเครื่องมือได้จากเว็บไซต์ผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ของคุณนั่นเอง

อ้างอิงจากหนังสือ :Computer.today

This entry was posted on 23:30 and is filed under . You can leave a response and follow any responses to this entry through the สมัครสมาชิก: ส่งความคิดเห็น (Atom) .

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น