อาหารจานเด็ดสำหรับวันนั้นของเดือน  

Posted in

.....วัยรุ่นหญิงที่เริ่มมีประจำเดือนควรกินอาหารที่มีธาตุเหล็กเพื่อชดเชยการสูญเสียเลือดในแต่ละเดือน เนื่องจากในวัยรุ่นประจำเดือนจะมาไม่สม่ำเสมอ บางเดือนอาจมาน้อย บางเดือนก็มามาก จาการวิจัยพบว่าผู้หญิงและผู้ชายมีความต้องการธาตุเหล็กไม่เท่ากัน เด็กผู้หญิงในวัยเริ่มต้นมีประจำเดือนไปจนถึงหมดประจำเดือน จะต้องการธาตุเหล็กมากกว่าผู้ชายถึง 2 เท่า ถ้าเราได้รับธาตุเหล็ก ไม่เพียงพอเป็นเวลานานๆ จะทำให้เกิดโรคโลหิตจางได้ง่าย อาหารที่มีธาตุเหล็ก ได้แก่ ตับ ไต เลือดหมู เนื้อสัตว์ ปลาซาร์ดีน ผักโขม ซี่โครงหมู เต้าเจี้ยวดำ บวบเหลี่ยม เป็นต้น

.....การช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี เช่นน้ำมะนาว รองลงมา ได้แก่ น้ำส้ม น้ำฝรั่ง และที่ช่วยดูดซึมได้ปานกลาง เช่น น้ำสับปะรด น้ำสตรอเบอร์รี

.....วัยรุ่นทุกคนเป็นวัยที่ร่างกายมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ดังนั้น ธาตุอาหารที่สำคัญอย่างแคลเซียมจึงขาดไม่ได้ วัยรุ่นสามารถดื่มนมได้วันละ 2-3 แก้ว หรืออาจจะกินโยเกิร์ตได้อีกวันละ 1 ถ้วย เพื่อให้ได้รับแคลเซียมซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างกระดูกและฟันอย่างเพียงพอ อาหารอื่นๆ ที่อุดมด้วยแคลเซียม เช่น ปลาเล็กปลาน้อย เต้าหู้ ปลากระป๋อง กุ้งแห้ง กะปิ เป็นต้น ผักใบเขียวที่มีแคลเซียมสูง เช่น มะขาม ผักสด ยอดแค ยอดสะเดา และคะน้า ทั้งแคลเซียมและฟอสฟอรัส เป็นองค์ประกอบที่ช่วยให้กระดูกแข็งแรงและเจริญดี โดยปกติแล้วอาหารที่มีแคลเซียมก็จะมีฟอสฟอรัสเป็นองค์ประกอบอยู่ด้วย

อ้างอิงจาก Guidebook for Health and Wellness โดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด

This entry was posted on 23:14 and is filed under . You can leave a response and follow any responses to this entry through the สมัครสมาชิก: ส่งความคิดเห็น (Atom) .

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น